Search

ไว้อาลัย...มาร์วิน แฮกเลอร์ - สยามกีฬา

ไว้อาลัย...มาร์วิน แฮกเลอร์

แฟนกีฬาและแฟนมวยโลกยุค 80 คงรู้สึกเศร้าต่อการจากไปของ...มาร์เวลลัส มาร์วิน แฮกเลอร์ ยอดมวยรุ่นมิดเดิลเวท ในตำนาน นี้คือขวัญใจวัยเด็กของผมเลยครับ

    วัยเด็กที่ชอบอ่านและติดตามดูกีฬา ที่ไม่นับฟุตบอล ก็มวยโลกนี่แหละที่เรารู้สึกถึงความมัน ในยุค 80 อาจไม่มีถ่ายทอดสดแบบทุกสัปดาห์...

    แต่มีกีฬาระดับโลกให้ได้ดูอยู่ตลอด โดยเฉพาะหมัดมวย ที่ไม่นับนักชกไทยนะครับ มวยโลกเราก็ได้ชม ถ้านักชกไทยสมัยผมเด็กๆ ยังทัน แสนศักดิ์​ เมืองสุรินทร์ ไล่มา พเยาว์ พูนธรัตน์, สด จิตรลดา, เขาทรายและเขาค้อ  กาแลกซี สามารถ, ก้องธรณี ...ยุคหลังๆผมไม่ค่อยได้ดู เพราะรู้สึกว่าไม่สนุก แค่อ่านข่าวและดูไฮไลต์เท่านั้น

    บวกกับสถาบันมวยเยอะแยะ จนงงไปหมดละ จนมี แมนนี ปาเกียว นี่แหละที่กลับมานั่งดูมวยโลก เมื่อก่อนมวยมีสองสถาบันหลัก  WBA, WBC สมาคมกับสมาพันธ์ ยังมี  IBF อีกเจ้าหนึ่งด้วย หลักๆประมาณนี้ครับ

ไว้อาลัย...มาร์วิน แฮกเลอร์

    หากมีจัดชิงแชมป์โลก นำแชมป์แต่ละสถาบันจับมาชกกัน แล้วมีถ่ายทอดสด ก็สร้างความตื่นเต้นไปทั่วโลก เราเป็นเด็กอยู่สุพรรณก็ได้ดู...กับพวกผู้ใหญ่ พี่ป้าน้าอา สมัยผมยังเด็กนะครับ...ถ้ารุ่นใหญ่เฮฟวี่เวท ต้อง ลาร์รี โฮล์ม ก่อนที่เป็น ไมค์ ไทสัน..
    รุ่นกลางมิดเดิลเวท แน่นอน มาร์วิน แฮกเลอร์ ต่ำมาหน่อย เวลเตอร์เวท ซูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด, โทมัส เฮิร์นส์ "เดอะ ฮิตแมน" เฟเธอร์เวท ต้อง ซานบาดอร์​ ซานเชส  นักชกรูปหล่อชาวเมกซิกัน คนนี้ผมก็ชอบ แต่โชคร้ายเกิดอุบัติเหตุ เสียชีวิตก่อนยิ่งใหญ่กว่านั้น
    
    อ้อ..ยุคผมถ้ากรรมการ ริชาร์ด สตีล โฆษกเวทีมวย ก็ต้อง ไมเคิล บัฟเฟอร์ แต่หลักๆ นักมวยขวัญใจของผมคือ มาร์วิน แฮกเลอร์ ไม่ว่าใครจะจัดซุปเปอร์ ไฟต์แบบไหนในแต่ละรุ่น อย่าง โทมัส เฮิร์นส์ กับ ซูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด 
แชมป์ต่างสถาบัน  WBA - WBC ก็ว่าสนุก

    คงจำกันได้ เฮิร์นส์ โชว์แย็บสมฉายา "หมัดจงอาง" ที่ฉกเร็ว แม่นยำ อันตราย ก็เล่นต่อย เลียวนาร์ด ซะตาบวมปิด  แต่สุดท้าย เลียวนาร์ด โจมตี จุดอ่อน เฮิรนส์ (คางเปราะ) โชว์หมัดชุด ตั้งแต่ยก 13 ต่อยเกือบตกเวที ก่อนมาซ้ำจน น็อคยก 14 (เมื่อก่อน15ยก)
    
    แม้ชนะ ได้เข็มขัดสองสถาบัน แต่ เลียวนาร์ด บอบช้ำที่ดวงตา ซึ่งเฮิร์นส์ ฝากรอยแผลไว้จนถึงทุกวันนี้ นั่นก็สุดยอดซุปเปอร์ไฟต์...นะครับ

    แต่ส่วนตัวผมชอบทุกไฟต์ ที่มีโอกาสได้ดู แฮกเลอร์ ขึ้นเวที ไม่ใช่เพราะเขาชอบน็อค คู่แข่ง แต่เพราะเขาต่อยแน่นอน เดินหน้าท้าชน ไม่มีมาถอยหนีเอาเชิง เป็นมวยซ้ายนะครับ เซาธ์ปอล แต่การ์ดซ้ายและขวาได้

    ไฟต์ที่เข้าตาสุดน่าจะเหมือนทุกคนคือ การชกกับ เฮิร์นส์ ปีนั้นผมอยู่ ม.4 ช่วงเม.ย. ปิดเทอมพอดีจึงได้ดูถ่ายทอดสด เฮิร์นส์​ ทำน้ำหนักจากเวลเตอร์เวท ขึ้นมาชกมิดเดิลเวท ก่อนแข่งผมดูข่าวกีฬา ใครวิเคราะห์ยังไงก็เรื่องหนึ่ง

ไว้อาลัย...มาร์วิน แฮกเลอร์

    แต่คนที่เคยชกกับทั้ง แฮกเลอร์ และ เฮิร์นส์ อย่าง โรเบร์โต ดูรัน มาวิเคราะห์นี้ น่าสนใจ 

    ดูรันสู้ได้ยอดเยี่ยมแต่แพ้คะแนน แฮกเลอร์ โดยแฮกเลอร์ กวาดแชมป์ทั้ง  WBA,WBC,IBF สามสถาบัน ทว่าพอดูรัน ชกกับ เฮิร์นส์ เขาแพ้ นอค เฮิร์นส์ ยับเยิน น่าจะยกสองนะครับ ถ้าจำไม่ผิด เขาฟันธงว่า แฮกเลอร์ จะน็อคเฮิร์นส์

    ผมเชื่อ...เพราะผมเชียร์แฮกเลอร์​ไงครับ 555 

    ตามนั้นครับ เฮิร์นส์​ โดน แฮกเลอร์ สอยร่วงยก3 เอง ใช้เวลาในการชกที่แฟนทั่วโลกรอคอยนานแค่ 7-8 นาที  เป็นปิดเทอมที่ได้สร้างความสุขให้กับผมในฐานะเอฟซี แฮกเลอร์ ส่วนไฟต์ที่ต่อยกับ เลียวนาร์ด ในอีกสองปีต่อมา ...

    ผมรู้สึกเหมือนกันว่า กรรมการ จะเอียงๆไปทาง เลียวนาร์ดนะครับ การทำน้ำหนักขึ้นมาชกกับ แฮกเลอร์ เลียวนาร์ด อายุน้อยกว่า กติกาชกแค่ 12 ยก (แฮกเลอร์ ชอบ 15ยก)

    ทั้งขนาดนวม และอะไรหลายอย่างที่ดูเข้า ทางเลียวนาร์ด แล้วพอชกกัน...ก็ตามนั้น นึกภาพ ปาเกียว ต่อ ฟลอยด์ ได้นะครับ ใครวิ่งหนี ใครเดินเข้าหา ประมาณนั้น เพียงแต่ผมรู้สึกว่า แฮกเลอร์ ออกหมัดจะแจ้งกว่าที่ ปาเกียว ต่อย ฟลอยด์
ผมรู้สึกแบบนั้น เพราะว่าผมเชียร์ แฮกเลอร์ ไงครับ

ไว้อาลัย...มาร์วิน แฮกเลอร์

    ภายหลังจากเข้ามหาวิทยาลัย ภาษาอังกฤษแข็งแรงแล้ว มาอ่านงานนักวิจารณ์หลายคน ก็เหมือนกันกับที่ผมคิด...อยู่ เอาเป็นว่า แม้ แฮกเลอร์ แพ้แต้ม เลียวนาร์ด  ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่า เสียใจหรือผิดหวัง

    แฮกเลอร์​ยังเป็นยอดมวยในใจของผมจนทุกวันนี้ ถ้าไม่นับ พี่เขาทราย แกแลกซี นะครับ การจากไปของเขาเร็วเหมือนกัน อายุแค่ 66 ปี โดยภรรยาของเขาโพสต์ในเฟสบุกแฟนเพจ แฮกเลอร์

    ตอนผมโพสต์ลงเพจ JACKIE ยังไม่รู้ว่าเขาเสียชีวิตแบบปัจจุบันทันด่วนด้วยสาเหตุอะไร ใครตามข่าวก็เม้นต์ บอกได้ครับ เดาๆก็โรคหัวใจเป็นหลัก เพราะเขาไม่ได้เจ็บป่วยเรื้อรัง อยู่ๆมีข่าวก็คือเสียชีวิต

    ยุคนี้โซเชียลก็มีข่าวการจากไปของเขาทุกแพลตฟอร์ม เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงความเก่งกาจของเขา ใครเกิดไม่ทันร่วมสมัย ก็เข้ายูทูป หาคลิปเขาดูได้ครับแนะนำสองสามไฟต์ แฮกเลอร์-ดูรัน,แฮกเลอร์-เฮิร์นส์ และชกกับเลียวนาร์ด

ไว้อาลัย...มาร์วิน แฮกเลอร์

    ส่วนผมก็ดูอยู่เรื่อยๆครับ เพราะชอบย้อนไปนั่งดูกีฬาเมื่อในอดีต กีฬาที่เราชอบตั้งแต่เด็กๆ เพราะการได้ย้อนกลับไปชื่นชมขวัญใจของเราเหล่านี้ มันก็เป็นความสุขของคนรักกีฬาอย่างหนึ่งที่ ชอบดูกีฬา 

    จนเป็นนักข่าวกีฬา ก็ยังตามดูเรื่องเก่าๆเหมือนเดิม การจากไปของ มาร์วิน แฮกเลอร์ คงทำให้แฟนกีฬาที่รักและชื่นชอบในตัวเขารู้สึก อาลัย ต่อยอดนักชกในตำนาน

    อย่าง มาร์เวลลัส มาร์วิน แฮกเลอร์ เหมือนที่ยอดโปรโมเตอร์อย่าง แฟร้งค์ วอร์เรน บอกไว้นั่นแหละครับ

    "วงการมวยสูญเสียยอดนักชกผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลในวันนี้"

Jackie

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
เพิ่มเพื่อน

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ไว้อาลัย...มาร์วิน แฮกเลอร์ - สยามกีฬา )
https://ift.tt/3lg1t4t
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ไว้อาลัย...มาร์วิน แฮกเลอร์ - สยามกีฬา"

Post a Comment

Powered by Blogger.