Search

ศิลปะเขื่องโลกสุด - ไทยรัฐ

planetyugie.blogspot.com

ซาช่า จาฟรี ศิลปินชาวอังกฤษวัย 43 ปี ผู้อยู่เบื้องหลังงานศิลปะชิ้นใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าจะสมทบทุนเพื่อเข้าการกุศลได้ถึง 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 946 ล้านบาท ในชื่อผลงานว่า “The Journey of Humanity” หรือการเดินทางของมนุษยชาติ ที่จับจองพื้นที่ห้องบอลรูมของโรงแรม Atlantis The Palm hotel ในนครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

รวมๆแล้วพื้นที่รังสรรค์งานศิลป์ 1,980 ตร.ม. เทียบเท่ากับสนามบาสเกตบอลมาตรฐานเอ็นบีเอ 4 สนามติดกัน!!!

จาฟรี ไปใช้ชีวิตผลิตงานกว่า 5 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ UAE ออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 85,000 ราย เสียชีวิตกว่า 400 ราย โชว์สไตล์งานปัดแปรงผสมจุ่ม-หยดแปรงในแนวแอบสแตรกต์สไตล์ของตัวเอง ด้วยแนวความคิด หรือธีมของการเชื่อมโยง (connection) การแตกแยก (seperation) และความโดดเดี่ยว (Isollation) ของช่วงโควิด-19

แล้วยังส่งสารไปถึงเด็กๆทั่วโลกให้ช่วยกันส่งผลงานแสดงถึงความรู้สึก อารมณ์ เพราะเราในฐานะผู้ใหญ่ ต้องเจอกับความยากลำบาก ความสับสน ความเหนื่อยล้าและความหวาดกลัว จึงต้องการเห็นจินตนาการของเด็กวัย 4 ขวบว่าเป็นอย่างไร

ภาพวาดนี้คาดว่าใช้เวลา 24 สัปดาห์ถึงเสร็จสมบูรณ์ แบ่งเป็น 4 ส่วน ภาคแรก “The Soul of the Earth” จิตวิญญาณของผืนโลก ภาคอื่นจะประกอบด้วยธรรมชาติ มนุษยชาติและจักรวาล ทั้งหมดจะถูกซอยย่อยเป็น 60 ชิ้น แต่ละชิ้นขนาด 30 ตร.ม. ใส่กรอบแล้วแยกขายในงานประมูลที่นครดูไบในเดือน ธ.ค.นี้

จาฟรี อดีตศิษย์เก่าโรงเรียน อีตั้น ของชนชั้นสูงในอังกฤษ ซึ่งเรียนร่วมกับเจ้าชายวิลเลียม ดยุก แห่งเคมบริดจ์ ยังเผยว่า “เงินประมูลที่คาดว่าจะได้ จะนำไปช่วยเหลือเด็กยากไร้ด้านการศึกษา การเข้าถึงสุขภาพและสุขอนามัยมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มองค์กรการกุศล รวมยูนิเซฟ และยูเนสโก แต่ละคนที่ซื้องานศิลปะนี้ไม่เพียงแต่เป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของงานศิลปะชิ้นใหญ่ที่สุดในโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นเจ้าของชิ้นงานประวัติศาสตร์ด้วย”.

ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ

อ่านเพิ่มเติม...




September 24, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3mLTEnx

ศิลปะเขื่องโลกสุด - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3cN12d5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ศิลปะเขื่องโลกสุด - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.