Search

บลจ.วรรณ ชี้ช่องลงทุนหุ้นการเงิน ดักทางเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว - ประชาชาติธุรกิจ

planetyugie.blogspot.com
This photo taken on January 8, 2012 shows a worker operating hoists to unload containers at the Kaikou port, in south China's Hainan province. China's trade surplus shrank in 2011 as import and export growth slowed sharply, official data showed on January 10 , after domestic tightening measures and global economic turmoil hit consumption. CHINA OUT AFP PHOTO

บลจ.วรรณ เผยมุมมองเศรษฐกิจโลกครึ่งหลังเริ่มฟื้นตัวได้ หลังธนาคารกลางทั่วโลกเสริมสภาพคล่องเข้าระบบเศรษฐกิจ แนะลงทุนหุ้นการเงินผ่าน กองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ไฟแนนเชียล (ONE-GLOBFIN) เก็งฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า จากการดำเนินนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก เพื่อช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง มองว่าแนวทางดังกล่าวมีแนวโน้มช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงิน โดยข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจทั่วโลกได้แสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง อาทิ ดัชนีภาคการผลิตและบริการ (PMI) ของสหรัฐฯ และยุโรป อยู่ที่ระดับสูงกว่า 50 จุด ซึ่งแสดงถึงเศรษฐกิจที่ขยายตัว

เช่นเดียวกับข้อมูลติดตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ (Alternative Data) อาทิ Google Mobility Data แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวในหลายภูมิภาค ขณะที่ความคืบหน้าจากการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นอีกปัจจัยช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุน โดยหากวัคซีนต้านโควิด-19 ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้ในวงกว้างจะมีแนวโน้มเร่งให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวและส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มการเงินต่อไป

ทั้งนี้ ความเห็นของผู้จัดการกองทุนทั่วโลกเริ่มกลับมา “เพิ่มน้ำหนักลงทุน” (Overweight) กลุ่มการเงินมากขึ้น ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยบวกที่ช่วยหนุนผลตอบแทนของหุ้นกลุ่มการเงินหลังจากนี้

“ที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจอื่นๆ ส่วนใหญ่ถูกกดดัน โดยเฉพาะกลุ่มการเงินที่มีความอ่อนไหวต่อเศรษฐกิจ โดยหุ้นกลุ่มการเงินให้ผลตอบแทนประมาณ -20% ซึ่งเรามองว่าหุ้นกลุ่มการเงินถูกกดดันมากจนเกินไปโดยเปรียบเทียบ ทำให้ความเสี่ยงขาลง (Downside Risk) ของกลุ่มการเงินมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับ ธนาคารกลางส่วนใหญ่ยังคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำไปอีกระยะหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นปัจจัยกดดันหุ้นกลุ่มการเงินในระยะข้างหน้า แต่บลจ.วรรณ มองว่าปัจจัยดังกล่าวได้ถูกสะท้อนลงไปในราคาหุ้นพอสมควรแล้ว” นายพจน์กล่าว

ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่โดยเฉพาะของสหรัฐฯ มีฐานทุนเพียงพอต่อการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ซึ่งธนาคารกลางหลายแห่งมีแนวทางในการจำกัดการจ่ายปันผลและการซื้อหุ้นคืนของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ทุนของธนาคารพาณิชย์มีความแข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อให้ธนาคารมีความมั่นคงต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่รุนแรง จึงทำให้ความเสี่ยงที่ธนาคารขนาดใหญ่ล้มละลายอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ความเสี่ยงของกลุ่มการเงิน ณ ปัจจุบันอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก

ส่วนมุมมองของการลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงได้สูงและเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ โดยเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงินบางส่วน แม้ว่าหุ้นกลุ่มการเงินจะมีความอ่อนไหวต่อเศรษฐกิจแต่สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในระยะถัดไป เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้นกลุ่มการเงินยังปรับขึ้นช้าเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ (Laggard) หุ้นกลุ่มอื่นๆ อย่างมาก

โดย บลจ.วรรณ ขอแนะนำกองทุนภายใต้การบริหาร ได้แก่ กองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ไฟแนนเชียล (ONE-GLOBFIN) ที่ลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงินทั่วโลก ซึ่งกระจายการลงทุนในหุ้นที่เป็นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่ม Consumer Finance และกลุ่มอื่นๆที่เป็นการเงินแบบดั้งเดิม (Traditional Finance) ที่มีแนวโน้มได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมไปถึงหุ้นกลุ่ม Fintech ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง ซึ่งช่วยเพิ่มผลตอบแทนที่ดีให้กับกองทุน




September 02, 2020 at 07:07AM
https://ift.tt/2YVOqLs

บลจ.วรรณ ชี้ช่องลงทุนหุ้นการเงิน ดักทางเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว - ประชาชาติธุรกิจ

https://ift.tt/3cN12d5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "บลจ.วรรณ ชี้ช่องลงทุนหุ้นการเงิน ดักทางเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.