สายการบินโลก พากันนำมาตรการต่างๆ เข้ามาใช้ ทั้งสำหรับระยะสั้น และระยะยาว ในความพยายามที่จะประคองตัวเองให้อยู่รอดได้ จนกว่าการเดินทางทางอากาศจะฟื้นขึ้นมา ซึ่งอาจจะนานกว่าที่คิดไว้
สมาคมการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) ออกมาเตือนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า การฟื้นตัวของผู้โดยสาร ในอุตสาหกรรมการบิน จะเกิดขึ้นช้ากว่าที่คาดไว้ ในช่วงเวลาที่ยังเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ทั่วโลก โดยคาดว่า จำนวนผู้โดยสารโลกในปีนี้ จะลดลง 55% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่กว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า จะลดลง 46%
ไออาตา ยังประเมินว่า ปริมาณผู้โดยสารจะยังไม่ฟื้นตัว กลับไปอยู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 จนกว่าจะถึงปี 2567 ซึ่งช้ากว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ถึง 1 ปี
อเล็กซานเดอร์ เดอ ยูเนียค ซีอีโอ และผู้อำนวยการใหญ่ไออาตา ระบุว่า แม้จำนวนผู้โดยสารของสายการบิน จะดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่การฟื้นตัวขึ้นมาก็อ่อนแออย่างมาก
“ตลาดการเดินทางระหว่างประเทศยังปิดอยู่เป็นส่วนใหญ่ และการระบาดของไวรัส ยังเพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ของโลก ซึ่งปัจจัยทั้งหมดนี้ บ่งชี้ถึงช่วงเวลาของการฟื้นตัวที่ยาวนานมากขึ้น และเจ็บปวดมากขึ้นสำหรับอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจโลก”
ไออาตา บอกด้วยว่า ในตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่หลายแห่ง แทบไม่มีสัญญาณถึงการควบคุมการระบาดไว้ได้เลย ทั้ง ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังอ่อนแอ ประกอบกับจำนวนการเดินทางเพื่อธุรกิจลดลง ยิ่งทำให้ความพยายามฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างเชื่องช้า
ตลาดเกิดใหม่ดังกล่าว รวมกับ ตลาดสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของตลาดการเดินทางทางอากาศโลก ซึ่งเกือบทุกประเทศยังคงปิดการเดินทางอยู่ โดยเฉพาะการเดินทางข้ามประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยหลัก ที่ทำให้การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวช้ามาก
ปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวช้าเกินคาด
- สหรัฐ-ประเทศกำลังพัฒนา คุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ได้
เเม้จะมีหลายประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการเเพร่ระบาดได้ดีในช่วงเเรก เเต่ก็เกิดการระบาดซ้ำ ขณะที่สหรัฐ ยังมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง
- การเดินทางธุรกิจลดลงอย่างมาก
วิกฤติโควิด-19 ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องลดค่าใช้จ่าย การตัดงบเดินทาง จึงเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ขณะเดียวกัน การประชุมออนไลน์ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ก็ยิ่งทำให้การเดินทาง ลดลงไปกว่าเดิม
- ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอ่อนแอ
ความต้องการเดินทางของผู้บริโภค ยังมีน้อย จากความกังวลในเรื่องความมั่นคงในหน้าที่การงาน จากอัตราว่างงานที่สูงขึ้นทั่วโลก โดยผลสำรวจพบว่า มีผู้คนจำนวนมากไม่ได้วางเเผนที่จะเดินทางไปไหนเลยในปี 2563
“ลดคน” มาตรการแรกที่ทำ
สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ สายการบิน จำนวนหนึ่ง เริ่มปลดพนักงานไปแล้ว และคาดว่า จะเกิดขึ้นมากกว่านี้ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
เมื่อเร็วๆ นี้ สายการบิน คาเธ่ย์ แปซิฟิก ของฮ่องกง เปิดโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดให้กับนักบินจำนวนหนึ่ง นอกเหนือจากการดำเนินมาตรการระยะสั้นอื่นๆ ที่รวมถึง การลดเงินเดือนผู้บริหาร และการเปิดโครงการสมัครใจหยุดงานพิเศษเป็นรอบที่ 2
การลดพนักงานจำนวนมาก ยังเกิดขึ้นกับสายการบินจากตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่สายการบินเฟื่องฟูอย่างมาก ในช่วงก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19
สื่อรายงานว่า สายการบินเอมิเรตส์ ของดูไบ มีแผนที่จะเลิกจ้างมากถึง 9,000 คน ส่วนกาตาร์ แอร์เวย์ส ก็ออกมาเตือนถึงการปลดพนักงานจำนวนมาก นอกเหนือจากการลดเงินเดือน
สายการบินโลก ต้องรอด
การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การเดินทางทางอากาศอยู่ในภาวะหยุดนิ่ง สายการบินต้องดิ้นรน ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อความอยู่รอด
- ลดเงินเดือนพนักงานอย่างน้อย 10%
- เปิดโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด
- รายงานตัวเลขขาดทุนสุทธิ 1,120 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน
เจ็ทสตาร์ เอเชีย
- ลดพนักงานในสิงคโปร์ 26%
- พักงานพนักงานที่เหลือเกือบทั้งหมดจนถึงสิ้นปี
คาเธ่ย์ แปซิฟิค
- เปิดโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดให้กับนักบิน – ลดเงินเดือน
- คาดว่าจะขาดทุนสิทธิ 9,900 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้
- ลดพนักงานมากกว่า 250 คน รวมถึง นักบิน วิศวกร และลูกเรือ
- รายงานตัวเลขขาดทุนไตรมาส 1 ที่ 803 ล้านริงกิต
เอมิเรตส์
- อาจปลดพนักงานมากถึง 9,000 คน
อเมริกัน แอร์ไลนส์
- คาดลดพนักงานบริการส่วนหน้าราว 25,000 คน
- ขอให้พนักงานหยุดงานเพิ่ม หรือเข้าโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด
- เตือนว่า อาจต้องปลดพนักงาน 36,000 คน รวมถึง นักบิน 2,250 คน
บริติช แอร์เวย์ส
- อาจปลดพนักงานมากถึง 12,000 คน
อ่านข่าวเพิ่มเติม
Add Friend FollowAugust 06, 2020 at 08:02AM
https://ift.tt/3kfnZtm
สายการบินโลก ใช้สารพัดมาตรการ พยุงธุรกิจให้อยู่รอด รอฟื้นตัวปี 67 - thebangkokinsight.com
https://ift.tt/3cN12d5
Bagikan Berita Ini
0 Response to "สายการบินโลก ใช้สารพัดมาตรการ พยุงธุรกิจให้อยู่รอด รอฟื้นตัวปี 67 - thebangkokinsight.com"
Post a Comment