Search

โควิด-19: 5 เดือนแล้วที่อาร์เจนตินาใช้มาตรการล็อกดาวน์ คนที่นั่นเป็นอย่างไรกันบ้าง - บีบีซีไทย

planetyugie.blogspot.com

A locked door painted with the Argentina flag
คำบรรยายภาพ,

รัฐบาลบอกว่ามาตรการล็อกดาวน์ช่วยชีวิตคนหลายพันไว้ได้

คนอาร์เจนตินาบางคนมีอารมณ์ขันคิดคำใหม่ขึ้นว่า "quareternal" หรือ "การกักตัวตลอดกาล" ด้วยการผสมคำว่า "quarantine" กับคำ "eternal"

แต่ในแง่เศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพแล้ว แทบไม่มีใครขำออก เพราะเวลา 5 เดือนนั้น หมายความว่าอาร์เจนตินากลายเป็นประเทศที่ล็อกดาวน์ต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก นับตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.

กรุงบัวโนสไอเรส ซึ่งเป็นหัวใจของเศรษฐกิจประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยที่นี่มีประชากรเกือบ 40% ของประเทศอาศัยอยู่ และก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 สูงที่สุดด้วย

ยอดผู้ติดเชื้อในอาร์เจนตินานับถึงวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา มีจำนวน 350,000 คน และทำให้ประเทศติดอันดับมีผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับที่ 15 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตแล้ว มีจำนวนสูงกว่า 7,300 ราย ซึ่งถือว่าน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างบราซิล ชิลี โคลอมเบีย และประเทศยุโรปอื่น ๆ อยู่มาก

ที่อิตาลี การล็อกดาวน์เกือบสามเดือนทำให้มีผู้ติดเชื้อน้อยกว่าคือ 260,298 ราย แต่กลับมียอดผู้เสียชีวิตสูงกว่า 35,000 ราย

มาตรการล็อกดาวน์ในอาร์เจนตินาเข้มงวดมาก คนในกรุงบัวโนสไอเรสได้รับอนุญาตให้ออกไปซื้ออาหารและข้าวของจำเป็นเท่านั้น และห้ามคนออกไปทำกิจกรรมสันทนาการข้างนอก

คนที่ทำงานในสายงานที่จำเป็นเท่านั้นที่สามารถใช้ระบบขนส่งสาธารณะได้ และคนที่ขับรถไปไหนมาไหนโดยไม่มีใบอนุญาตก็อาจจะโดนยึดใบขับขี่

เพิ่งมีการอนุญาตให้คนไปออกกำลังกายนอกบ้านได้เมื่อไม่นานมานี้ และสำหรับคนในเมืองหลวง ก็มีการจำกัดเวลาออกกำลังกายได้เฉพาะช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น นอกจากนี้เด็ก ๆ ในกรุงบัวโนสไอเรสยังเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดเพราะตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เด็ก ๆ ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้ก็เฉพาะเวลาไปซื้อของกับพ่อแม่เท่านั้น

เห็นต่าง

ทางการบอกว่ามาตรการเหล่านี้ช่วยชีวิตคนหลายพันไว้ได้ โดยอาร์เจนตินามีสัดส่วนผู้เสียชีวิต 13.6 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งถือว่าต่ำกว่าหลายประเทศในลาตินอเมริกาและที่อื่น ๆ ในโลก

อย่างไรก็ดี หลายคนมองว่ามาตรการนี้ได้ผลและควรจะเริ่มผ่อนปรนได้แล้ว หลายคนท้าทายคำสั่งของทางการ และคนจำนวนไม่น้อยออกไปเดินตามท้องถนนในเมืองใหญ่ ๆ

ในแบบสำรวจโดย นสพ.พาจีนา 12 (Pagina12) พบว่าคนอาร์เจนตินา 8 ใน 10 คน บอกว่าการล็อกดาวน์ประสบความสำเร็จ และกว่า 70% ต้องการให้ผ่อนปรนมาตรการดังกล่าว ซึ่งบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค.

แต่การไม่ยอมทำตามมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ได้ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น และขณะนี้ อาร์เจนตินาเป็นประเทศที่ติดอันดับมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากในสุดในรอบ 24 ชั่วโมง ประเทศหนึ่ง

โทษกันไปมา

รัฐบาลโทษคนที่แหกกฎ ส่วนคนที่วิพากษ์วิจารณ์ก็บอกว่าเป็นยุทธศาสตร์ของรัฐบาลต่างหากที่ล้มเหลว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่คนจะทนกับการกักตัวหลายเดือนติดต่อกันไหว

รัฐบาลออกข้อบังคับในช่วงต้นเดือน ส.ค. ห้ามไม่ให้มีการพบปะเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่อยู่กันคนละบ้าน ไม่ว่าจะมีจำนวนกี่คนก็ตาม โดยหากฝ่าฝืนจะเป็นความผิดอาญามีโทษจำคุกถึง 2 ปี

วันที่ 17 ส.ค. คนหลายพันคนออกเดินประท้วงในหลายเมืองใหญ่ ซึ่งถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

แต่ก็มีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าการประท้วงจะยิ่งทำให้โรคโควิด-19 ยิ่งแพร่ระบาดเข้าไปใหญ่

ผลกระทบทางเศรษฐกิจ

ตั้งแต่ก่อนการระบาดใหญ่ เศรษฐกิจอาร์เจนตินาอยู่ในสภาวะถดถอยเข้าปีที่สองอยู่แล้ว และตอนนี้ ธุรกิจร้านค้าที่ไม่ได้ขายสินค้าจำเป็นนับหลายแสนแห่งก็ต้องปิดกิจการ

สภาหอการค้าและภาคบริการอาร์เจนตินาบอกว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กว่า 42,000 แห่ง ปิดบริการไปตั้งแต่เดือน มี.ค. ซึ่งมากกว่าตอนวิกฤตเศรษฐกิจปี 2001-2002 ถึง 2 เท่า

ชาวอาร์เจนตินาไม่รู้ว่าจะสามารถส่งลูกไปโรงเรียน หรือไปเที่ยวต่างประเทศได้อีกเมื่อไร เที่ยวบินเข้าประเทศถูกยกเลิกมาหลายเดือนแล้ว และกระทรวงคมนาคมก็ออกมาประกาศแล้วว่าสายการบินจะไม่สามารถกลับไปทำการบินได้ในวันที่ 1 ก.ย. ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

คำบรรยายภาพ,

วันที่ 17 ส.ค. คนหลายพันคนออกเดินประท้วงในหลายเมืองใหญ่เรื่องมาตรการล็อดาวน์ของรัฐ

นอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว มูลนิธิ Ineco ของนักประสาทวิทยาชื่อดัง ฟาคุนโด มาเนซ ระบุว่า มีคนมีภาวะซึมเศร้าเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่

นอกจากนี้ งานศึกษาโดยมหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรสระบุว่า ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งบอกว่ายังไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรเลยที่เรียกได้ว่าดีต่อสุขภาพตั้งแต่เริ่มล็อกดาวน์

สมาคมโภชนาการแห่งอาร์เจนตินา (Argentine Nutrition Society) ระบุว่า คน 6 ใน 10 บอกว่าน้ำหนักตัวขึ้น ในขณะที่ประชากรอาร์เจนตินาที่น้ำหนักเกินกว่าเกณฑ์ก็มีอยู่แล้วมากกว่า 60%

นอกจากนี้ สถาบันด้านการแพทย์ต่าง ๆ ก็กังวลที่คนไปพบแพทย์น้อยลงด้วยปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความกังวลว่าจะติดโควิด-19 การขนส่งสาธารณะที่จำกัด และถูกแพทย์ยกเลิกนัดเพราะมาตรการกักตัว




August 27, 2020 at 12:17PM
https://ift.tt/32u415Z

โควิด-19: 5 เดือนแล้วที่อาร์เจนตินาใช้มาตรการล็อกดาวน์ คนที่นั่นเป็นอย่างไรกันบ้าง - บีบีซีไทย

https://ift.tt/3cN12d5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "โควิด-19: 5 เดือนแล้วที่อาร์เจนตินาใช้มาตรการล็อกดาวน์ คนที่นั่นเป็นอย่างไรกันบ้าง - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.