Search

ทั่วโลกรอชม การปรากฏตัวของดาวหางนีโอไวส์ - ไทยรัฐ

planetyugie.blogspot.com

การค้นพบดาวหางดวงใหม่ ' นีโอไวส์ ' ( NEOWISE ) ที่กำลังจะพุ่งเข้าใกล้โลกมากที่สุด ทำให้เหล่าบรรดานักวิทยาศาสตร์ และผู้ที่หลงใหลในดาราศาสตร์ทั่วโลกต่างเฝ้าจับตามอง เพื่อรอชมการปรากฏตัวของดาวหางนีโอไวส์ ที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา (NASA) ระบุว่า จะส่องแสงสว่างมากกว่าทุกครั้ง ซึ่งดาวหางจะเข้าใกล้โลกมากที่สุด ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 นี้

การปรากฏตัวของ 'ดาวหางนีโอไวส์'

ดาวหางนีโอไวส์ ถูกค้นพบครั้งแรกโดยยานอวกาศ NEOWISE ซึ่งเป็นอดีตกล้องโทรทัศน์อวกาศที่ถูกส่งขึ้นไปตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 ก่อนจะเข้าสู่ภาวะจำศีลในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ต่อมาถูกปลุกขึ้นมาในเดือนกันยายน 2556 ในภารกิจช่วยเหลือ NASA สำรวจวัตถุใกล้โลก

ดาวหางนีโอไวส์ถูกค้นพบอีกครั้ง จากภาพถ่ายในโครงการค้นหาดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก (NEOWISE ย่อมาจาก Near-Earth Object Wide-field Infrared Survey Explorer) ขณะค้นพบ ดาวหางที่มีความสว่างโชติมาตร 17 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

ต่อมา ดาวหางนีโอไวส์ปรากฏให้เห็นอีกครั้ง ในภาพถ่ายจากยานโซโฮ ซึ่งเป็นยานสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์และสภาพแวดล้อมรอบดวงอาทิตย์ เมื่อวันที่ 22-28 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา และพบว่าดาวหางมีความสว่างมากขึ้นกว่าเดิม และยังอยู่ในสภาพที่ดี ทำให้ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า มีแนวโน้มที่ดาวหางจะมีความสว่างเพิ่มขึ้นทุกวัน จนอาจสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

ที่มาภาพ จาก https://www.nasa.gov


รู้จักดาวหางนีโอไวส์

ดาวหางนีโอไวส์ (NEOWISE) หรือ ดาวหาง C/2020 F3 เป็นดาวหางคาบยาว ที่มีหางที่เห็นได้ชัดถึง 2 แฉก โดยจะมีหาง 2 ส่วน หางส่วนบน เรียกว่า “หางไอออน” จะมีความยาวมากกว่าหางส่วนล่าง แต่จะสว่างน้อยกว่า เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มแก๊สที่อยู่รอบดาวหาง แล้วแตกตัวออกเป็นไอออน เนื่องจากได้รับพลังงานจากลมสุริยะ ส่งผลให้เกิดการเรืองแสงเป็นแนวยาวออกมา

หางส่วนล่างจะมีความฟุ้ง สะท้อนรับกับแสงของดวงอาทิตย์ได้เป็นอย่างดี เรียกว่า “หางฝุ่น” ซึ่งเกิดจากอนุภาคฝุ่นที่ฟุ้งกระจายจากนิวเคลียสขณะที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ ทำให้ปรากฏเป็นแถบโค้งสว่างไปในทิศทางเดียวกับการโคจร

นอกจากนี้ ล่าสุดทาง NASA ได้เผยภาพดาวหางนีโอไวส์ จากยานพาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ (Parker Solar Probe) เผยให้เห็นหางไอออน ที่เเยกออกเป็น 2 ส่วน อย่างชัดเจน นั้นหมายความว่า ดาวหางนีโอไวส์มีหางไอออนถึง 2 หางด้วยกัน ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังอยู่ในขั้นตอนศึกษาและการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อยืนยันความเป็นไปได้ของทฤษฎีนี้

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ดาวหางนีโอไวส์จะส่องสว่างจนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าได้จากบนโลก สำหรับใครที่มีความหลงใหลในดวงดาวและดาราศาสตร์ หรืออาจจะอยากจะชมความงามของดาวหางดวงนี้ด้วยตาตัวเองให้ชัดๆ สักครั้งในชีวิต ก็สามารถเข้าไปอ่าน 3 เทคนิคหาตำแหน่งดาวหางนีโอไวส์ ที่ทาง NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้แชร์ข้อมูลไว้ให้แล้วที่นี่เฟซบุ๊กของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ 

ใครที่ตามล่าหาดวงดาวอยู่ มาเตรียมตัวกันให้พร้อม แล้วไปบันทึกภาพเก็บไว้เป็นความทรงจำกัน.

ที่มา

https://www.nasa.gov/feature/goddard/2020/nasa-s-parker-solar-probe-spies-newly-discovered-comet-neowise/

https://www.space.com/comet-neowise-visibility-july-2020.html

https://www.bbc.com/news/uk-england-wiltshire-53383007?at_custom4=D1CBCF5A-C45A-11EA-8474-AA554D484DA4&at_custom2=twitter&at_custom1=%5Bpost+type%5D&at_custom3=%40BBCNews&at_campaign=64&at_medium=custom7




July 13, 2020 at 04:10PM
https://ift.tt/3esh7Vo

ทั่วโลกรอชม การปรากฏตัวของดาวหางนีโอไวส์ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3cN12d5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทั่วโลกรอชม การปรากฏตัวของดาวหางนีโอไวส์ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.