Search

World Bank คาดการณ์ GDP โลก -5.2% มองเศรษฐกิจยังถดถอยได้มากกว่านี้ - Brand Inside

planetyugie.blogspot.com

ธนาคารโลกได้ออกคาดการณ์เศรษฐกิจโลกฉบับเดือนมิถุนายน คาดว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะถดถอยที่ -5.2% และมีโอกาสที่จะถดถอยได้มากกว่านี้ ถ้าหากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังมีต่อไป

New York USA Store Closing COVID-19
ภาพจาก Shutterstock

ธนาคารโลก ออกบทวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก ฉบับเดือนมิถุนายน โดยปรับคาดการณ์ GDP โลกถดถอยที่ -5.2% นอกจากนี้ยังชี้ว่าถ้าหากยังมีมาตรการปิดเมืองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจาก COVID-19 ยาวเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกมากเท่านั้น แม้ว่ารัฐบาล ธนาคารกลาง ของแต่ละประเทศจะมีมาตรการทางการเงินและการคลังออกมาพยุงเศรษฐกิจแล้วก็ตาม

ธนาคารโลกได้แยกสถานการณ์เศรษฐกิจโลกออกเป็น 3 แบบด้วยกัน

  1. กรณีดีสุดควบคุมการแพร่ระบาดได้ มีมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ออกมา คาดว่า GDP โลก -4%
  2. กรณีฐาน ไม่มีอะไรย่ำแย่มากกว่านี้ GDP โลกปีนี้จะอยู่ราวๆ -5.2%
  3. กรณีแย่สุด COVID-19 ยังแพร่ระบาดมาก ส่งผลทำให้ต้องมีมาตรการปิดเมือง คาดว่า GDP โลก -8%

คาดการณ์ GDP ดังกล่าวนั้นธนาคารโลกได้ชี้ว่าเป็นการถดถอยทางเศรษฐกิจมากที่สุดในรอบ 10 ปี ขณะเดียวกันในดัชนีชี้วัดการถอถอยทางเศรษฐกิจทั่วโลกถือว่าสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์มากกว่าในสมัย ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ไปแล้วด้วยซ้ำ

ขณะเดียวกันเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา คาดการณ์ว่าจะถดถอยที่ -2.5% เป็นการถดถอยมากที่สุดในรอบ 60 ปี และมากกว่าในช่วงวิกฤติการเงินช่วงปี 2009 ด้วยซ้ำ ทางด้านของเศรษฐกิจจีนเองคาดว่าจะเติบโตเพียงแค่ 1% เท่านั้นในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดตั้งแต่ปี 1976

ทางด้านของเศรษฐกิจไทย ธนาคารโลกคาดว่าจะถดถอยที่ -5% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ก่อนที่จะฟื้นตัว 4.1% ในปีถัดไป ส่วนประเทศอื่นๆ นั้น สหรัฐอเมริกาคาดว่า GDP จะถดถอย -6.1% ขณะที่เศรษฐกิจภาคพื้นยุโรปถดถอยมากถึง -9.1%

สำหรับคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในฝั่งของ IMF จะออกมาในช่วงวันที่ 24 มิถุนายนนี้

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา

mm

Content Writer ที่สนใจในเรื่องของตลาดทุนทั้งในและต่างประเทศ กลุ่ม TMT (Technology, Media, Telecom) การควบรวมกิจการ (M&A) นโยบายทางเศรษฐกิจของไทยและต่างประเทศ รวมถึงสิ่งละอันพันละน้อยทางธุรกิจที่น่าสนใจ Market Tips or News contact: wattanapong at wongnai.com




June 10, 2020 at 09:13AM
https://ift.tt/2XQI2W1

World Bank คาดการณ์ GDP โลก -5.2% มองเศรษฐกิจยังถดถอยได้มากกว่านี้ - Brand Inside

https://ift.tt/3cN12d5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "World Bank คาดการณ์ GDP โลก -5.2% มองเศรษฐกิจยังถดถอยได้มากกว่านี้ - Brand Inside"

Post a Comment

Powered by Blogger.