Search

กิ้งกือสกอตแลนด์เป็นสัตว์บกเก่าแก่สุดในโลก - ไทยรัฐ

planetyugie.blogspot.com

หลายต่อหลายครั้ง ที่มีการพบซากดึกดำบรรพ์ หรือฟอสซิลสัตว์ที่ทำลายสถิติความเก่าแก่กว่ากันเรื่อยมา และหนนี้ก็ถึงคราวของ “กิ้งกือ” บ้างแล้ว หลังจากมีรายงานว่าซากฟอสซิลที่มีลักษณะคล้ายกิ้งกือถูกค้นพบในสกอตแลนด์ ซากฟอสซิลนี้อาจเป็นตัวแทนของสัตว์บกที่เก่าแก่ที่สุดในโลก หลังจากนักบรรพชีวินวิทยาระบุว่ามันมีชีวิตอยู่เมื่อ 425 ล้านปีที่แล้ว

นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสและมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตต์ ในสหรัฐอเมริกา เผยว่า นี่คือซากฟอสซิลของสัตว์ยุคไซลูเรียน (Silurian) ซึ่งเป็นยุคที่ 3 ของมหายุคพาลีโอโซอิก สัตว์ชนิดนี้มีชื่อว่าแคมเพคารีส์โอบาเนนซิส (Kampecaris obanensis) ขุดได้จากบนเกาะเคอร์เรราในหมู่เกาะเฮบริดิสของสกอตแลนด์ พร้อมกับฟอสซิลพืชที่เก่าแก่ที่สุดชื่อว่าคุกโซเนีย (Cooksonia)โดยค้นพบในบริเวณทะเลสาบโบราณเช่นเดียวกับแคมเพคารีส์ โอบาเนนซิส

ส่วนซากของแคมเพคารีส์ โอบาเนนซิส นั้นมีความยาวประมาณ 2.5 เซนติเมตร รูปร่างเป็นปล้องคล้ายกับกิ้งกือยุคปัจจุบัน แต่เป็นสมาชิกของกลุ่มสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว และไม่ได้เป็นบรรพบุรุษของกิ้งกือที่มีชีวิตอยู่ในทุกวันนี้ อีกทั้งขาปล้องของมันไม่ได้ปรากฏอยู่ในฟอสซิลดังกล่าว.

อ่านเพิ่มเติม...




June 11, 2020 at 09:01AM
https://ift.tt/2B13O0k

กิ้งกือสกอตแลนด์เป็นสัตว์บกเก่าแก่สุดในโลก - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3cN12d5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กิ้งกือสกอตแลนด์เป็นสัตว์บกเก่าแก่สุดในโลก - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.